TOUR – TUYẾN DU LỊCH TẠI VƯỜN QUỐC GIA MŨI CÀ MAU cùng Homestay Nguyễn Hùng

DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG ĐẤT MŨI CÀ MAU

HOMESTAY NGUYỄN HÙNG


DU LỊCH CÀ MAU, ĐIỂM DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG ĐẤT MŨI – HOMESTAY NGUYỄN HÙNG

Du lịch Đất Mũi Cà Mau trọn Gói: Đặt phòng nghỉ, nhà hàng Ăn uống (Hải sản tươi sống), Tham quan các địa điểm nổi tiếng…
GỌI NGAY CHÚNG TÔI – HOMESTAY NGUYỄN HÙNG


1. Cồn Ông Trang

 

Cồn Ông Trang  là một vùng đất do bồi lắng tự nhiên tạo thành (Cồn Trong và Cồn Ngoài) nằm ở cửa sông Cửa Lớn thông ra bãi bồi phía Tây Mũi Cà Mau.. Cồn Ông Trang có các sinh thái cảnh quan của các diễn thế phát triển rừng ngập mặn rất lý thú cho nghiên cứu khoa học và tìm hiểu về hệ sinh thái của thiên nhiên ven biển.
2. Công viên Văn hóa Du lịch Mũi Cà Mau
Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có khu du lịch Mũi Cà Mau là điểm đến chính và thu hút lượng khách du lịch đông đảo với nhiều điểm tham quan mang ý nghĩa quốc gia như: Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, biểu tượng Mũi tàu Cà Mau, Mốc điểm cuối đường Hồ Chí Minh, Biểu tượng Cột cờ Hà Nội tại Cà Mau, Đền thờ Lạc Long Quân – Tượng Mẫu Âu Cơ, bờ kè chắn sóng, làng rừng… các biểu tượng vui về các loài đặc trưng như: Cua Cà Mau, ốc len, cá thòi lòi, tôm..;3. Bãi bồi biển Tây Mũi Cà Mau
Bãi bồi biển Tây có thể xem là điểm độc đáo nhất của VQG Mũi Cà Mau, nơi đây mệnh danh là nơi “đất nở, cây biết đi” với nhiều điểm đặc biệt làm du khách say lòng. Gọi là “đất nở” vì Bãi bồi tại Mũi Cà Mau hình thành từ sự bồi lắng phù sa tại các cửa sông Cửa Lớn, Bảy Háp và sông rạch khác trong vùng và là nơi duy nhất của Việt Nam tiếp giáp của hai dòng hải lưu Bắc Nam và Tây Nam, với 2 chế độ hải triều khác nhau là nhật triều không đều và bán nhật triều khồng đều, tạo nên vùng lắng đọng phù sa.“Cây biết đi” cũng là một hiện tượng đặc biệt ở nơi đây. Trên các bãi bồi “đất nở” ấy là bạt ngàn rừng đước, thường được người ta ví là “tấm áo choàng xanh bao quanh mũi Cà Mau” với hàng trăm cây số toàn đước, mắm, sú, vẹt… Người địa phương có câu: “Mắm đi trước, đước theo sau”. Bởi, trong quy luật diễn thế của rừng ngập mặn, sự xuất hiện đầu tiên là cây mắm. Hàng năm, vào mùa trái mắm rụng và theo con nước ròng trôi xuôi ra biển, trên đường đi, nó nẩy mầm, ra rễ và trôi dần ra biển. Điều kỳ diệu là khi gặp sóng biển, trái mắm tấp vào bãi bồi cũng chính là lúc rễ mắm bám vào đất phù sa, mọc thành rừng và chính rừng mắm có vai trò ổn định đất, giữ lại phù sa cho mũi Cà Mau lấn biển. Khi đất được ổn định, cây mắm tự chết cho rừng đước hình thành. Vì thế, người ta gọi cây mắm là loài cây tiên phong đi mở đất cho rừng đước hình thành.Bãi bồi tại Mũi Cà Mau còn nhiều điểm đặc biệt: Là nơi giáp mặt biển cả hai phía Đông và Tây, nên mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên bờ ở nước ta mà mỗi ngày người ta đều có dịp chứng kiến cảnh mặt trời mọc và lặn trên biển. Đặc biệt, mỗi khi mùa đông về, nhiều đàn chim di trú trên đường bay từ phương Bắc về phương Nam sẽ dừng chân tại đây tìm thức ăn rồi lại tiếp tục hành trình. Với điều kiện tự nhiên có một không hai này, bãi bồi không chỉ có ý nghĩa kinh tế, nghiên cứu khoa học mà còn là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đặt chân đến Đất Mũi.
4. Tuyến du lịch xuyên rừng.
Tuyến du lịch xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được đầu tư, xây dựng với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái cộng đồng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch địa phương để đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn tài nguyên quý giá hiện có gắn với bản sắc văn hóa của địa phương với sự tham gia của cộng đồng nhằm phát triển du lịch bền vững.

Hiện nay, Vườn đã xây dựng được 04 tuyến tham quan bao gồm:
– Tuyến tham quan Rừng ngập mặn – Bãi bồi (20km);
– Tuyến tham quan khám phá Giếng trời – Rừng nguyên sinh (24km);
– Tuyến tham quan Diễn thế rừng tự nhiên – cồn Ông Trang: (55km);
– Tuyến tham quan Bãi bồi ven biển Đông – Rừng ngập mặn – Bãi bồi ven biển Tây (23km).

 

Sản phẩm: Trải nghiệm khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Vườn Quốc gia – Khu Ramsar – Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Mũi Cà Mau, tìm hiểu những loài động thực vật dưới tán rừng ngập mặn, quá trình diễn thế tự nhiên “Mắm đi trước, đươc theo sau”, chụp ảnh lưu niệm bên những gốc đước nhiều năm tuổi. Nghỉ ngơi thư giản tại trạm dừng chân độc nhất vô nhị trên bãi bồi biển Tây nơi hằng năm lấn ra biển từ 80 – 100m và chinh phục những cây cầu khỉ xuyên rừng. Ngắm những dãy hàu lồng san sát khắp mặt sông, tìm hiểu nghề nuôi hàu lồng và cuộc sống của cư dân vùng Đất Mũi.

Với phương tiện lưu thông bằng phương tiện thủy (Cano, vỏ máy xe, xuồng máy) mỗi tuyến đều có sự khác biệt để du khách tham quan, khám phá vùng lõi, vùng ven, bãi bồi, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn, tìm hiểu những loài sinh vật dưới tán rừng … của Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.
4. Các điểm du lịch cộng đồng
Tháng 12/2012 Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau phối hợp với Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Trung tâm Nghiên cứu rừng và đất ngập nước, tổ chức FORES thực hiện Dự án “Thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng ngập mặn và hệ sinh thái đất ngập nước ven biển ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau trong bối cảnh biến đổi khí hậu, góp phần giảm nghèo ở cộng đồng địa phương” gọi tắt là Dự án PES do tổ chức Sida (Thụy Điển) tài trợ thực hiện tại Phân khu phục hồi sinh thái Vườn. Dự án hỗ trợ sinh kế cho 20 hộ dân thực hiện trong đó có  hỗ trợ 4 hộ dân định hướng xây dựng mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng (du lịch cộng đồng).

 

Để đa dạng hóa các sản phẩm trong du lịch cộng đồng và tiếp tục hỗ trợ các hộ du lịch cộng đồng. Tháng 3 đến tháng 6/2014 VQG Mũi Cà Mau phối hợp với tổ chức phi chính phủ Quỷ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) Việt Nam hỗ trợ mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng và hỗ trợ sinh kế cho người dân ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau cho 05 hộ dân. Đến nay, trên lâm phần Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã có 10 hộ loại hình dịch vụ du lịch cộng đồng.

Du lịch cộng đồng ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau vừa kết hợp hài hòa giữa những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của địa phương với mong muốn trải nghiệm những điều mới lạ của du khách đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo và mới lạ vừa mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của nhiều người dân địa phương. Đến với du lịch sinh thái cộng đồng ở Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau để trải lòng với thiên nhiên, với những người dân quê để cảm nhận sự mộc mạc, chân thành, du khách sẽ cảm nhận được những nét khác biệt, đặc sắc của vùng đất thiêng liêng nơi địa đầu cực Nam của Tổ quốc.

 

Nguồn: vuonqgmcm.camau.gov.vn


DU LỊCH CÀ MAU, ĐIỂM DU LỊCH SINH THÁI CỘNG ĐỒNG ĐẤT MŨI – HOMESTAY NGUYỄN HÙNG

Du lịch Đất Mũi Cà Mau trọn Gói: Đặt phòng nghỉ, nhà hàng Ăn uống (Hải sản tươi sống), Tham quan các địa điểm nổi tiếng…
GỌI NGAY CHÚNG TÔI – HOMESTAY NGUYỄN HÙNG


0947.216.798